Tình huống khó xử và cách xử lý ở trường mầm non

 Nguồn: Top 10 Tình huống khó xử cô giáo mầm non thường gặp phải và cách xử lý hay nhất (dongthap.edu.vn)

10 tình huống sư phạm mầm non thường gặp và cách giải quyết | Diễn đàn BigSchool

1. Tình huống khó xử: Trẻ tranh giành đồ chơi

Tình huống: Trong giờ hoạt động vui chơi, cả lớp đang chơi rất vui vẻ, bỗng dưng có 2 bé trai tranh giành nhau một chiếc ô tô đồ chơi không ai chịu nhường ai, nếu bạn là cô giáo thì trong tình huống này sẽ xử lý như thế nào?

Cách xử lý: Cô có thể xử lý tình huống này theo 3 cách giải quyết sau:

  • Cách 1: Cô tới bên 2 bé hỏi nguyên do vì sao các con lại cãi nhau, tranh giành nhau. Sau đó, cô hãy thật nhẹ nhàng khuyên bảo 2 bé rằng: ''Chúng mình chơi với nhau thì phải biết nhường nhịn nhau chia sẻ với nhau, thế mới là bạn tốt các con ạ!'', rồi cô có thể ngồi cạnh 2 bé và chơi cùng với 2 bé.
  • Cách 2: Cô lại gần 2 bé và dỗ dành các con đang chơi trò gì vậy? Sau đó gợi ý rằng, cô có thể chơi chung với các con không và hướng dẫn các bé một trò chơi đơn giản chẳng hạn như đố về màu sắc của xe và các bộ phận của xe nhưng 2 bé sẽ phải oẳn tù tì trước để phân định ai thắng sẽ được cầm ô tô chỉ và hỏi bạn và nếu bạn đoán đúng sẽ đổi chỗ cho nhau và cô sẽ giữ vai trò là trọng tài. Khi các con đã có thể vui vẻ trở lại thì 2 bé sẽ tự chơi.
  • Cách 3: Cô nên nhẹ nhàng hỏi xem các con đang chơi trò gì mà lại tranh giành nhau một thứ đồ chơi như vậy. Sau đó, cô hãy xoa đầu trẻ và nói với các con không nên tranh giành nhau như thế, nên nhường nhịn, đoàn kết 2 bạn cùng chơi, như vậy thì trò chơi cũng sẽ được vui hơn và như thế thì các con mới được cô giáo, ông bà, bố mẹ yêu quý, các bạn cũng sẽ cùng chơi với 2 con. 

2. Tình huống khó xử: Phụ huynh muốn cho con đi học thêm để chuẩn bị vào lớp 1

Tình huống: Bạn là giáo viên dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi. Phụ huynh muốn cho con đi học thêm với mục đích chuẩn bị cho bé vào lớp một, nên một số cha mẹ học sinh đã gặp riêng và đề nghị bạn dạy thêm cho con họ để các cháu biết đọc, biết viết và làm tính được thành thạo hơn. Cha mẹ có thể chuẩn bị sách vở riêng cho các con. Bạn sẽ giải quyết tình huống này như thế nào?

Cách xử lý: Trong trường hợp này, cô giáo hãy nói với phụ huynh rằng cô sẽ làm tròn trách nhiệm về chương trình giáo dục mầm non. Đồng thời cũng nên giải thích cho phụ huynh biết rằng trong lứa tuổi mầm non trẻ không nên học quá nhiều, hãy để trẻ phát triển một cách tự nhiên cũng như hãy để chúng chơi, vận động đúng với lứa tuổi của mình. Đồng thời đưa ra các lý do như:

  • Dạy trẻ đọc, viết sớm chưa phù hợp với tâm, sinh lý của trẻ vì trẻ mầm non hoạt động chủ đạo là hoạt động vui chơi.
  • Nếu trẻ được học trước, thì trong quá trình học lớp 1 trẻ sẽ chủ quan, nhàm chán, không tập trung.
  • Giáo viên mầm non không có chuyên môn dạy chương trình của tiểu học nên kết quả đạt được sẽ không cao.
  • Chương trình giáo dục mầm non 5 tuổi đã đáp ứng được về kiến thức, kỹ năng và chuẩn bị tâm thế cho trẻ sẵn sàng đi học lớp 1.

 

3. Tình huống khó xử: Trẻ bị ốm, mệt nhưng phụ huynh vẫn đưa trẻ đến lớp

Tình huống: Giả sử khi có một trẻ bị ốm, mệt thế nhưng phụ huynh cứ mang con đến lớp gửi, nếu là giáo viên lớp đó thì bạn sẽ xử trí trường hợp này như thế nào?

Cách xử lý: Ở tình huống này, cô giáo phải dựa vào tình hình thực tế sức khoẻ của trẻ để giải quyết:

  • Cô phải giải thích để phụ huynh đưa con bị ốm mệt về nhà chăm sóc (Trường mầm non chỉ nhận chăm sóc khi các cháu thật sự khoẻ mạnh)
  • Trường hợp đặc biệt chỉ mệt nhẹ (không có sốt) mà gia đình trẻ lại không có người trông và muốn được gửi con thì giáo viên vẫn có thể nhận trẻ, thế nhưng phải theo dõi trẻ thường xuyên trong ngày.
  • Trường hợp khi đã nhận trẻ và sau một khoảng thời gian học thì diễn biến của trẻ nặng lên thì cần đưa ngay sang phòng y tế của nhà trường và thông báo ngay cho gia đình trẻ.

4. Tình huống khó xử: Phụ huynh nhận xét không tốt về đồng nghiệp

Tình huống: Trong trường hợp có một phụ huynh nào đó trực tiếp đến gặp bạn nói những điều không tốt về một đồng nghiệp đang dạy lớp con của họ. Phụ huynh này cho rằng cô giáo kia thiếu nhiệt tình, đặc biệt là cô giáo có định kiến và ít quan tâm với con em họ nên con họ không muốn đi học. Phụ huynh đó có mong muốn xin con sang học lớp của bạn và yêu cầu bạn giữ kín câu chuyện mà họ đã nói với bạn. Trong tình huống này, nếu bạn là cô giáo đang trao đổi với phụ huynh thì sẽ xử lý như thế nào?

Cách xử lý:

Thật sự đây là tình huống khá tế nhị và có tính nghiêm trọng. Tế nhị là làm sao để bảo vệ uy tín cho đồng nghiệp cũng như không bị đồng nghiệp hiểu lầm; nghiêm trọng ở chỗ nếu thực sự là có định kiến của giáo viên đối với học sinh thì dứt khoát phải có biện pháp can thiệp sao cho hợp lý để không làm ảnh hưởng đến trẻ. Trước phụ huynh, giáo viên nên tìm cách bảo vệ đồng nghiệp, nhưng đồng thời cũng lưu ý họ rằng không nên thổi phồng, nói quá sự việc, mặt khác cũng cần đánh giá được mức độ, tính chất sự việc qua lời trình bày của phụ huynh, để từ đó khéo léo từ chối nguyện vọng xin chuyển lớp của phụ huynh vì ngoài thẩm quyền giải quyết của giáo viên. 

Cách tốt nhất để xử lý tình huống này là cô giáo hãy phân tích cho phụ huynh hiểu về trách nhiệm và quan hệ phối hợp giữa phụ huynh với giáo viên, không thể đổ hết trách nhiệm lên giáo viên rằng không quan tâm hay dạy không tốt con của họ; phân tích để phụ huynh biết rằng việc bố trí học sinh theo lớp, phân công giáo viên đứng lớp không thuộc thẩm quyền của mỗi giáo viên. Từ đó đề nghị phụ huynh trực tiếp làm việc với BGH trường để đề đạt nguyện vọng.

5. Tình huống khó xử khi trẻ dứt khoát nói ''Không''

Tình huống: Thường thì trẻ nói ''không'' ở rất nhiều tình huống chẳng hạn như: ''Con không muốn rửa tay'', "Con không muốn ăn thứ này'', ''Con không thích'', ''Con không muốn đóng kịch'', ''Con không muốn nặn con vật này đâu'',... Vậy nếu bạn là một giáo viên mầm non thì sẽ xử trí như thế nào nếu như trẻ nói không ở tất cả mọi chuyện hay cũng có nghĩa là không vâng lời cô?

Cách xử lý: Cô giáo có thể giải quyết theo 2 hướng sau:

  • Cách 1: Thay vì quát tháo, trừng mắt hay dùng đến đòn roi dọa nạt trẻ thì cô hãy đưa ra một chọn lựa có giới hạn: “Con muốn đóng vai thỏ hay rùa?”, “Con muốn uống nước cam hay sữa?”, “Con muốn chơi với bạn hay muốn chơi một mình?”… Giải pháp 2 chọn lựa đủ tốt cho giai đoạn này. Cách này có thể tránh được tiếng “không” bướng bỉnh của trẻ.
  • Cách 2: Thỉnh thoảng, cô giáo cũng nên dùng giải pháp đếm từ 1 đến 10 đối với những trẻ hay do dự: “Cô sẽ đếm đến 10 và sau đó cô chọn nhé, hay cô sẽ chọn cho con”. Trẻ sẽ sẵn sàng để quyết định khi bạn bắt đầu đếm. Việc đếm nên là giải pháp cuối cùng, sau khi đã đưa ra giải pháp chọn lựa vì cách này dễ bị mất hiệu lực khi bạn dùng quá nhiều lần.
  • Mặt khác, trẻ nói không cũng có thể là do trẻ mệt. Nếu thật là như vậy thì giáo viên có thể cho trẻ vào góc riêng nghỉ ngơi.



 

6. Tình huống khó xử: Trong giờ trả trẻ có một trẻ bị thất lạc

Tình huống: Đã đến giờ trả trẻ, thế nhưng có một trẻ đã bị thất lạc. Trong trường hợp này, nếu bạn là cô giáo lớp đó thì sẽ xử trí ra sao?

Cách xử lý: Trong trường hợp này, giáo viên không được mất bình tĩnh và thực hiện theo 2 bước sau:

  • Bước 1: Giáo viên báo ngay cho BGH cùng kết hợp với các lực lượng an ninh, các phương tiện truyền thông cùng phối hợp để tìm trẻ một cách nhanh nhất.
  • Bước 2: Thông báo cho phụ huynh để cùng kết hợp tìm kiếm



 

7. Tình huống khó xử: trẻ không tham gia chơi cùng bạn

Tình huống: Trong giờ hoạt động góc, các bạn đã vào cuộc chơi, thế nhưng có một trẻ không tham gia chơi vào góc nào cả, nếu là giáo viên của lớp đó bạn sẽ xử trí như thế nào?
 
Cách xử lý: Trong trường hợp này, cô giáo hãy tìm hiểu nguyên nhân vì sao trẻ lại như vậy để có hướng giải quyết thích hợp:

  • Nếu vì lý do sức khoẻ của trẻ không tốt thì giáo viên cần có biện pháp chăm sóc cho phù hợp.
  • Nếu do chủ đề chơi không phù hợp với nhu cầu, ý tưởng chơi của trẻ thì giáo viên hãy trò chuyện với trẻ để nắm bắt được ý tưởng chơi của trẻ, thông qua đó biết cách chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi cho trẻ tham gia chơi.
  • Do trẻ thiếu kỹ năng chơi nên cô hãy cùng trò chuyện và chơi cùng trẻ, kịp thời khen ngợi, động viên trẻ để tạo hứng thú chơi cho trẻ.



 

8. Tình huống khó xử: Giáo viên dạy cùng lớp nghỉ đột xuất

Tình huống: Trong lớp có 2 giáo viên, một giáo viên nghỉ ốm đột xuất, nếu là giáo viên làm cùng lớp đó bạn sẽ xử trí tình huống này như thế nào? 

Cách xử lý: Như chúng ta cũng đã biết, dây chuyền làm việc của các giáo viên trong một lớp học là hết sức quan trọng, nó quyết định đến chất lượng chăm sóc giáo dục trong một ngày. Chính vì thế, khi có một giáo viên nghỉ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến dây chuyền làm việc, trong trường hợp này giáo viên cần:

  • Báo cáo ngay với ban giám hiệu để xin người vào thay thế.
  • Trong trường hợp không có người vào thay thế thì giáo viên còn lại phải đảm bảo an toàn cho trẻ lên hàng đầu, không có đủ giáo viên vậy nên việc quản lý trẻ mọi hoạt động trong ngày giáo viên có thể linh hoạt không nhất thiết phải tổ chức tất cả các hoạt động mà chỉ tổ chức các hoạt động có thể quản lý an toàn cho trẻ.



 

9. Tình huống khó xử: Làm gì với trẻ hay đánh bạn

Tình huống: Ở lớp có một trẻ rất hay đánh bạn, nếu là giáo viên của lớp đó bạn sẽ xử trí như thế nào? 

Cách xử lý: Tình huống này thường rất hay xảy ra ở các lớp mầm non. Cứ một lớp thì cũng có ít nhất 2 trường hợp như thế này. Để giải quyết thật hiệu quả, giáo viên nên tìm hiểu nguyên nhân để có biện pháp cụ thể:

  • Giải thích cho trẻ hiểu không nên đánh bạn vì đánh bạn như vậy là một hành vi xấu không nên làm, các bạn trong lớp phải chơi đoàn kết với nhau.
  • Nếu có việc gì cần cô sẽ giải quyết, thế nên trình bày với cô để cô giúp đỡ.


 

10. Tình huống khó xử: Trẻ chỉ thích ăn cơm với canh

Tình huống: Trong lớp có một trẻ cứ đến giờ ăn thì lại không chịu ăn các loại thịt mà chỉ ăn cơm với canh, nếu là giáo viên lớp đó bạn sẽ xử trí như thế nào?

Cách xử lý:

  • Tìm hiểu nguyên nhân thông qua phụ huynh học sinh, qua theo dõi các bữa ăn của trẻ tại lớp.
  • Trò chuyện cùng trẻ hoặc một nhóm trẻ về các món ăn có thịt, lợi ích của món ăn với cơ thể.
  • Tổ chức cũng như động viên trẻ tham gia vào các hoạt động Bé tập làm nội trợ chế biến các món ăn từ thịt: làm nem, phở cuốn…
  • Đến bữa ăn, cô giáo giới thiệu món ăn, động viên trẻ ăn ít một.
  • Phối hợp cùng với phụ huynh chế biến món ăn khác từ thịt tập cho trẻ ăn từ ít đến nhiều.

11. Phát hiện trẻ bị đau mắt

Tình huống: Trong khi rửa mặt cho các trẻ tầm 24-36 tháng, bạn phát hiện một trẻ bị đau mắt. Trong trường hợp này, nếu là bạn thì bạn sẽ xử lí như thế nào?
Cách giải quyết:
- Bạn hãy rửa mặt cho các trẻ khác và để lại trẻ rửa sau cùng. Sau khi rửa xong cho trẻ này, khăn mặt phải để ở chậu riêng, giặt bằng xà phòng, rồi luộc qua nước sôi và đem phơi nắng.
- Bạn cũng quên rửa sạch tay bằng xà phòng, sát khuẩn bằng cồn để tránh việc lây nhiễm sang các trẻ khác.
- Dùng thuốc nhỏ mắt để nhỏ mắt cho trẻ và cách ly với các trẻ khác.
- Khi đến giờ ra về, bạn nên gặp phụ huynh và trao đổi với họ về tình trạng của trẻ để cùng đưa ra phương án tốt nhất (có thể cho trẻ nghỉ học để tránh lây sang các bạn khác).

12. Gặp trẻ bướng bỉnh

Tình huống: Ở lớp mẫu giáo, trong giờ đi dạo sân trường, cô tổ chức cho các trẻ chơi với cát và nước. Đến khi hết thời gian chơi, cô yêu cầu trẻ đi rửa tay, chân để có thể chuyển sang hoạt động khác. Nhưng có một bé nhất định không nghe, cứ ngồi chơi mãi, vẫn tiếp tục nghịch cát, mặc cho cô gọi tới 3 - 4 lần. Nếu là giáo viên tổ chức hoạt động đó, bạn sẽ xử lí như thế nào khi gặp tình huống này?
Cách giải quyết:
Đầu tiên giáo viên nên biết rằng, đây là biểu hiện tính bướng bỉnh của tuổi lên ba. Ở độ tuổi này, cái tôi trong các trẻ sẽ xuất hiện. Đây là hành động cho thấy trẻ đang tự muốn khẳng định mình. Thêm vào đó, trẻ lại rất thích chơi với cát, nước, đất và ít có cơ hội được chơi, thế nên khi cô yêu cầu trẻ vệ sinh thì trẻ lại làm ngược lại. Vậy nên, đừng la mắng trẻ vì như thế rất dễ làm tổn thương trẻ. Để xử lý tình huống này, các cô giáo nên:
- Nhẹ nhàng giải thích cho trẻ hiểu thời gian chơi đã hết và gợi ý cho trẻ hoạt động tiếp theo có nhiều đồ chơi, trò chơi hay hơn (cô có thể đưa ra một vài ví dụ trò chơi có ở hoạt động tiếp theo).
- Thông báo cho trẻ biết kế hoạch của buổi hoạt động ngoài trời trong tuần và cho biết lúc đó nếu bé thích chơi thì bé sẽ được chơi tiếp (nhưng phải là nói thật nhé, đừng nói dối vì trẻ con nhớ rất dai và chúng sẽ giận bạn nếu như phát hiện bạn nói dối).
- Nếu đứa trẻ này vẫn bướng bỉnh không nghe lời, thì các cô hãy giao hẹn với trẻ rằng :''Khi rửa tay, chân xong cho bạn cuối cùng thì đến lượt cháu, cô cháu mình hãy cùng thi rửa tay, chân xem ai rửa sạch hơn nhé!''. Việc này sẽ kích thích tính hiếu thắng trong trẻ và khiến trẻ quên đi việc đùa nghịch với cát.

13. Một số trẻ không chịu đi ngủ

Tình huống: Trong giờ ngủ trưa, có một số bé không chịu đi ngủ hay vẫn chưa ngủ được. Bé thì nằm mở mắt thao láo, trằn trọc suốt buổi trưa, còn có bé thì nằm mãi cảm thấy thừa chân, thừa tay cấu véo bạn bên cạnh để bạn khóc ré lên om sòm, có bé thì lại khóc thút thít đòi về với mẹ… Là một giáo viên mầm non, trong trường hợp này bạn sẽ xử lí như thế nào để không ảnh hưởng tới các bé khác?
Cách giải quyết:
- Khi lần đầu tiên tới lớp, các cô cần tạo cho trẻ thói quen đi ngủ khi đến giờ ngủ.
- Cô có thể kể vài câu chuyện cổ tích cho bé nghe, không nên kể to mà hãy kể nhè nhẹ để trẻ trật tự, im lặng nghe và đi vào giấc ngủ một cách dễ dàng. Cô cũng có thể hát ru và quan tâm đến những bé khó ngủ.
- Trong trường hợp, bé không muốn ngủ thì bạn cũng không nên ép buộc trẻ, hãy tách trẻ sang phòng khác cho trẻ chơi những trò chơi tĩnh chẳng hạn như: xếp hình, vẽ, nặn và đồng thời trao đổi với phụ huynh để đảm bảo rằng cho trẻ được ngủ đủ số thời gian quy định trong một ngày.

14. Trẻ bị đau bụng và khóc to trong giờ học

Tình huống: Trong giờ kể chuyện, cô đang say sưa kể chuyện cho trẻ nghe, thì bỗng một bé kêu đau bụng và khóc rất to. Bạn sẽ làm như thế nào để lớp học không bị xáo trộn và làm ảnh hưởng đến các lớp khác mà vẫn có thể chăm sóc được bé đó?
Cách giải quyết:
Trong tình huống này, bạn đừng quá bối rối mà hãy thật bình tĩnh và giải quyết theo từng bước sau:
- Bạn hãy đến bế trẻ và thông báo cho cả lớp biết tình hình sức khỏe của bạn, đồng thời yêu cầu cả lớp trật tự làm theo yêu cầu của bạn lớp trưởng.
- Bạn hãy giao nhiệm vụ cho lớp trưởng rằng: cho cả lớp đọc thơ, hát hay có thể chỉ định các bạn hát, đọc thơ…
- Sau khi ổn định lớp, bạn hãy đưa bé bị đau bụng vào phòng nghỉ hoặc trải chiếu cho bé nằm, hỏi bé đã ăn những thức ăn gì và bạn có thể xoa dầu cho bé, đồng thời theo dõi tình trạng của bé.
- Nếu thấy bé không đỡ, bạn hãy nhờ cô giáo phụ trách lớp bên cạnh quản lý lớp hộ mình và cho cháu xuống phòng y tế của trường theo dõi để xử lí kịp thời, hợp lí nhất.

15. Trẻ không chịu vẽ tranh theo chủ đề cô giáo cho

Tình huống: Trong giờ vẽ theo mẫu (vẽ con gà) chủ đề "Động vật", mọi trẻ đều say sưa vẽ, chỉ có bé Nam ngồi im không vẽ, Cô giáo đến gần và hỏi: "Sao Nam không vẽ đi, các bạn vẽ rất đẹp và gần xong hết rồi". Bé trả lời: "Con không thích vẽ bài này". Nếu là giáo viên trong tình huống đó, bạn sẽ giải quyết như thế nào?
Cách giải quyết:
- Bạn hãy thử khen trẻ và hướng trẻ vào chủ đề bài vẽ: "Cô thấy Nam vẽ rất đẹp, đẹp hơn nhiều bạn trong lớp cơ. Con hãy thử vẽ nhé, nếu con thấy khó cô sẽ vẽ cùng con”.
- Nếu Nam vẫn bướng bỉnh không vẽ, bạn hãy giúp trẻ bằng cách gợi ý hay giải thích trình tự, cũng như cách trình bày mẫu… tùy thuộc vào khả năng của trẻ.
- Nếu trẻ vẫn nhất quyết không vẽ, bạn hãy hỏi: ''Thế Nam thích vẽ gì?'' Rồi đưa ra các mẫu ví dụ như con lợn cho con vẽ (nhằm thực hiện mục đích của giờ vẽ theo mẫu), nếu trẻ vẽ xong theo sở thích thì cô hãy động viên trẻ thực hiện bài học trên.
- Cuối giờ, khi nhận xét bài vẽ của cả lớp, thì bạn hãy dành ít thời gian nhận xét bài vẽ của Nam (tùy sản phẩm của cháu, 1 hoặc 2 bài) và nhắc nhở nhẹ nhàng để Nam thực hiện nhiệm vụ của giờ học như các bạn trong lớp.

16. Trẻ quấy khóc, biếng ăn

Tình huống: Đến giờ ăn trưa, có một số trẻ quấy khóc, không chịu ăn và làm ảnh hưởng đến các bạn xung quanh. Là một giáo viên mầm non, bạn sẽ giải quyết tình huống này như thế nào?
Cách giải quyết:
- Đối với trẻ biếng ăn, thì bạn nên tìm hiểu lý do vì sao trẻ biếng ăn để từ đó có những lời động viên cũng như khuyến khích sao cho phù hợp. Ngoài ra, bạn cũng có thể đưa ra các phần thưởng với mục đích động viên trẻ khi nào kết thúc phần ăn giỏi nhất và sạch sẽ nhất. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể phải đưa ra các hình phạt nhẹ nhàng chẳng hạn như phê bình, yêu cầu trẻ giúp cô dọn bàn ăn nếu như không chịu ăn,...
- Với một trẻ nào đó mà thấy đây là hiện tượng bất thường so với mọi khi thì cần xem trẻ có bị ốm đau không? Nếu cần bạn có thể báo cho phụ huynh để phối hợp giải quyết.

17. Trẻ làm không đúng yêu cầu của cô giáo

Tình huống: Trong giờ chơi tập có chủ đích (đối tượng trẻ từ 18 tới 24 tháng) với nội dung "Chọn đồ chơi màu xanh". Khi cô giáo yêu cầu: "Các con hãy chọn cho cô chiếc nơ màu xanh" thì có một số trẻ chọn nơ màu đỏ. Nếu gặp tình huống này, là một giáo viên mầm non thì bạn sẽ xử lý như thế nào?
Cách giải quyết:
Tình huống này xảy ra có thể là 3 nguyên nhân sau:
- Trẻ chưa chú ý và không nghe yêu cầu của cô
- Trẻ chưa phân biệt được màu đỏ và màu xanh
- Trẻ thích làm ngược lại với yêu cầu của cô.
Đừng bối rối vì trường hợp này, bạn có thể giải quyết theo 2 cách sau:
- Hãy đến gần và hỏi trẻ trên tay bé đang cầm nơ màu gì và nhắc lại yêu cầu của mình để trẻ chọn đúng. Hoặc bạn cũng có thể cho trẻ nhắc lại yêu cầu hoặc cầm nơ màu xanh lên để trẻ so sánh.
- Nếu trẻ không tìm được, bạn có thể giúp trẻ tìm và cho trẻ nhắc lại cùng bạn màu sắc của nơ bạn và trẻ vừa tìm được.


18. Trẻ để đồ chơi lung tung

Tình huống: Trẻ chơi đồ chơi cùng bạn xong, nhưng đến khi giáo viên yêu cầu sắp xếp lại đồ chơi vào đúng vị trí hệt như ban đầu thì trẻ lại không chấp hành và làm theo. Trong trường hợp đó thì giáo viên mầm non sẽ giải quyết như thế nào?
Cách giải quyết:
Điều đầu tiên bạn cần làm là đừng nóng lên và quát mắng trẻ, mà hãy nhẹ nhàng nhắc trẻ cất đồ chơi vào đúng chỗ. Nếu trẻ vẫn bướng bỉnh không nghe lời thì bạn có thể đưa ra một số quy định cũng như hình phạt dành cho những ai không chịu sắp xếp đồ chơi đúng vị trí như ban đầu. Làm như thế, bạn có thể rèn cho trẻ tính kỷ luật, cũng như tuân thủ theo các quy định trong lớp học.



19. Trẻ chê cô giáo thực tập hát sai

Tình huống: Cô giáo thực tập ở lớp mẫu giáo lớn, trong giờ dạy hát, cô giáo giới thiệu về tên bài hát chuẩn bị học và hát thử cho trẻ nghe một đoạn. Cô đang hát bỗng một bé đứng lên nói: "Thôi cô ơi, cô đừng hát nữa được không, cô hát sai hết cả rồi", làm cho cô giáo bối rối, lúng túng và lại càng hát lạc giọng hẳn đi. Là giáo viên cùng nhóm thực tập đó, bạn sẽ giải quyết như thế nào?
Cách giải quyết:
- Đến gần cô giáo thực tập rồi nói nhỏ để mình dạy thay và nói với trẻ rằng: "Hôm nay cô Hằng dạy lớp mình hơi mệt, nên cô Hằng bị mất giọng, cô sẽ giúp cô Hằng dạy lớp mình bài hát này nha".
- Sau đó, bạn hãy khen bé trai vì đã biết được giai điệu bài hát, nhưng cũng nên nhắc nhở bé rằng: ''Lần sau nếu muốn phát biểu thì các bé hãy giơ tay xin phát biểu không được nói leo như thế nhất là khi cô giáo đang hát và các con nên nói nhỏ vào tai cô thôi vì có khi cô giáo hôm ấy bị ốm, mà vẫn cố gắng để dạy cả lớp mình''.
- Đồng thời, bạn cũng nên góp ý với cô giáo trong nhóm là nên chuẩn bị chu đáo trước khi đi dạy trẻ, nếu hát chưa hay thì hãy cố gắng phải hát đúng để đảm bảo chất lượng giờ dạy.

20. Trẻ xảy ra xung đột, cãi nhau

Tình huống: Trong quá trình chơi đùa với bạn, có một số bé xảy ra xung đột với nhau, rồi thì đánh nhau, cãi nhau nhưng khi cô giáo phát hiện thì trẻ lại không chịu nhận lỗi và xin lỗi bạn.
Cách giải quyết:
Trong trường hợp này, bạn nên nhẹ nhàng tách trẻ ra khỏi xung đột, hỏi từng trẻ nguyên nhân tại sao lại gây ra xung đột. Khi đã tìm hiểu rõ nguyên nhân thì bạn hãy nhẹ nhàng phân tích cho trẻ biết những điểm sai của mình, cách xin lỗi, cũng như giúp trẻ giải quyết những vấn đề đó một cách hay nhất.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

BỆNH SÁN LÁ RUỘT HEO (Fasciolopsiasis)

Trồng cần tây từ gốc bỏ đi

(Chưa thực hành) Rán phồng tôm bằng nồi chiên không dầu